Những sự thật thú vị về gấu Koala

Trên toàn thế giới, chỉ có một đất nước duy nhất may mắn có sự xuất hiện của Koala, đó là nước Úc, và đặc biệt là chỉ ở khu vực Đông nước Úc, nơi có nhiều rừng cây bạch đàn. Có rất nhiều điều khá thú vị về loài vật đáng yêu này.

Trên thế giới chỉ có một đất nước duy nhất may mắn có sự xuất hiện của Koala đó là nước Úc và đặc biệt là chỉ ở khu vực Đông nước Úc, nơi có nhiều rừng cây bạch đàn. Sau đây là những điều thú vị về gấu Koala:

1. Koala không phải là gấu

Mặc dù chúng ta ai cũng quen gọi chúng là gấu Koala, nhưng rõ ràng loài động vật này thuộc họ ‘masrupials’, tức là cùng họ với Kangaroo, Wallaby và Possum. Điều này có nghĩa là Koala cũng có…túi, và những bé koala mới được sinh ra sẽ được nuôi dưỡng trong túi của mẹ cho đến khi chúng phát triển đầy đủ.

Koala không phải là gấu, chúng có túi như kangaroo để Koala con có thể sống trong đó đến 7 tháng

2. Koala có nghĩa là “không uống nước”

Một đặc trưng thú vị về loài vật đáng yêu này là chúng gần như chẳng bao giờ uống nước. Từ xa xưa, tổ tiên chúng thường tránh phải tìm đến ven sông, hồ hay suối vì đây là nơi rất dễ bị các loài ăn thịt tấn công.

Trong tiếng Thổ dân, ‘Koala’ có nghĩa là ‘no drinks’ vì chúng rất hiếm khi uống nước. Rất nhiều người tin rằng koala giữ độ ẩm trong người từ việc ăn lá cây.

3. Thức ăn chủ yếu của Koala là lá cây bạch đàn

Thứ duy nhất mà Koala ăn là lá cây bạch đàn (eucalyptus) hay còn gọi là cây khuynh diệp. Nhưng trong loại lá này có chứa chất độc. Chỉ có mỗi koala có thể tiêu hóa loại lá này vì trong cơ thể chúng có một bộ phận gọi là ‘cecum’, giúp chúng tiêu hóa loại lá cây này mà không bị gì cả.

Đối với Koala con thì do hệ tiêu hóa còn chưa hoàn thiện nên chúng sẽ không ăn lá cây bạch đàn từ khi mới sinh mà sẽ ở trong túi Koala mẹ cho đến khi được 6 tháng tuổi

4. Koala là loài vật sống về đêm

Theo các tài liệu khoa học, Koala có thể ngủ tới 20 giờ mỗi ngày, nhờ chế độ ăn ít năng lượng. Chúng chủ yếu hoạt động về đêm, cũng như vào khoảng bình minh và hoàng hôn. Chúng ngủ nhiều như vậy là do chế độ dinh dưỡng nghèo nàn năng lượng từ lá cây bạch đàn. Đó là chưa kể đến việc phần lớn năng lượng của cơ thể đã phải dùng để…tiêu hóa rồi, tốt nhất là hạn chế vận động vậy.

Một con gấu Koala trưởng thành có thể ăn khoảng 1kg lá trong một đêm.

5. Koala có thị lực kém

Theo các tài liệu khoa học, Koala có thị lực kém, phải phụ thuộc nhiều vào các giác quan khác. Nhờ thính giác tuyệt vời, cũng như khứu giác nhạy bén, chúng có thể phát hiện các con vật cùng loài lẫn các loài ăn thịt khác, hoặc có thể tìm thấy thực phẩm yêu thích…

6. Koala có thể chạy nhanh như thỏ

Ngạc nhiên đúng không? Đừng để dáng vẻ uể oải, chậm chạp của chúng đánh lừa bạn. Koala thực ra có thể chạy nhanh như thỏ, nhưng vì để tiết kiệm năng lượng cho việc tiêu hóa, chúng sẽ không chạy nếu không cần thiết.

7. Koala mới sinh chỉ dài 2cm

Koala con mới sinh chỉ dài 2cm, nhưng khi trưởng thành, chúng có thể dài đến 60 – 85cm và nặng đến 14kg. Koala có thể sống đến 20 năm nếu không có bất kì yếu tố nào đe dọa đến chúng.

Con cái có thể sống tới 18 tuổi, tuổi thọ thường dài hơn con đực. Con đực bắt đầu giao phối vào khoảng 3-4 tuổi. Con cái bắt đầu giao phối và có thể sinh sản vào khoảng 2 tuổi.

Phải nói nước Úc thật may mắn khi có sự xuất hiện của loài vật đáng yêu này. Chúng gần như là biểu tượng song song với chuột túi Kangaroo. Để biết thêm nhiều điều thú vị hơn nữa của nước Úc thì hãy truy cập vào trang web của Vietworld.

vietworld.vn

Bài viết liên quan

Cùng danh mục

 
Tư vấn ngay