Thiên thần thật sự như thế nào?

Thiên thần (tiếng anh: Angel) hay Thiên sứ theo kinh thánh mô tả là các tạo vật quyền năng, được tạo nên để ngợi ca Thiên Chúa, thờ phượng và phục vụ Thiên Chúa.

Thiên thần (tiếng anh: Angel) hay Thiên sứ theo kinh thánh mô tả là các tạo vật quyền năng, được tạo nên để ngợi ca Thiên Chúa, thờ phượng và phục vụ Thiên Chúa. Thiên thần cụ thể có 3 cấp bậc, mỗi cấp bậc một nhiệm vụ và hình dáng khác nhau, họ cùng Thiên Chúa toàn năng duy trì hoạt động và sự cân bằng của vũ trụ.

Thiên Thần Cấp Một

Thiên thần cấp một là nhóm các Thiên thần chủ yếu làm nhiệm vụ thờ phượng Thiên Chúa. Họ là những tạo vật kề cận Thiên Chúa nhất. Hơn hết là họ có những quyền năng vô hạn, họ rất ít xuất hiện trước loài người, mỗi khi họ xuất hiện thì 1 là truyền sấm ngôn của Thiên Chúa, 2 là báo tin về ngày tận thế, tương tự như trường hợp của Noah. Vậy các Thiên thần cấp một, họ gồm những ai?

1. Seraphim - Luyến thần

Các Seraphim là các Thiên thần đứng đầu cấp bậc Thiên thần của cấp 1 và của 3 cấp, họ là các Thiên thần cao quý nhất. Nhiệm vụ của họ là hầu cận quanh ngai toà Thiên Chúa và ngày đêm thờ phượng, ngợi ca về Ngài. Ngoại hình của họ được miêu tả là có 6 cánh, 2 cánh để bay, 2 cánh che mặt và 2 cánh che chân, họ luôn luôn bốc cháy. Sở dĩ họ phải lấy cánh che mặt và chân bởi vì họ luôn toả ra ánh sáng, 1 thứ ánh sáng chói loá khiến các Thiên thần khác cũng không thể nhìn trực diện, che chân bởi vì theo lệ, chân là vật dơ bẩn không thể trình diện trước mặt Thiên Chúa, Người vốn dĩ rất thuần khiết.

Ghi chép về các Seraphim ở trong sách của ngôn sứ Isaiah 6:1-7: bay bên trên Ngài là các Seraphim, mỗi vị có sáu cánh, hai cánh để bay, hai cánh để che mặt và hai cánh để che chơn. Họ cùng nhau hô lên rằng "Thánh ! Thánh ! Thánh ! Thánh thay là Chúa của các đạo binh, khắp mặt đất đầy rẫy vinh quang của Ngài". Lucifer chính là Thiên thần ở cấp này, hắn là Seraphim đầu tiên được Thiên Chúa tạo ra, nhưng vì quá yêu Ngài nên hắn coi thường con người, Chúa đã phán hắn tội kiêu ngạo, hắn tập hợp các Thiên thần chống lại Ngài (khoảng 1/3 số Thiên thần trên thiên đàng) và gây ra Cuộc chiến trên Thiên đàng rồi sau đó bị Ngài trục xuất khỏi Thiên đàng.

2. Cherubim - Minh thần

Họ được gọi là các Thiên thần hộ giá, bởi họ luôn túc trực bên ngai toà Thiên Chúa và sẵn sàng hầu cận Ngài, vậy nên họ được coi là các Thiên thần gần gũi với Thiên Chúa nhất. Họ được miêu tả là các tạo vật có 4 đầu, 1 đầu người, 1 đầu bò, 1 đầu chim và 1 đầu sư tử, họ có 2 chiếc chân dê và toàn thân toả ra hào quang sáng như vàng ròng. Tay họ cầm những thanh gươm sáng loáng. Những ghi chép về họ như sau: Sách Sáng Thế 3:24: "Ngài trục xuất con người, ở phía đông vườn Eden, ngài đặt các thiên thần hộ giá với lưỡi gươm sáng loáng, canh giữ đường đến với cây trường sinh." Sách Khải Huyền 4:6-9:

"Trước ngôi có như biển trong ngần giống thủy tinh, còn chính giữa và chung quanh có bốn con sanh vật, đằng trước đằng sau chỗ nào cũng có mắt. Con sanh vật thứ nhứt giống như sư tử, con thứ nhì như bò đực, con thứ ba mặt như mặt người, con thứ tư như chim phụng hoàng đang bay. Bốn con sanh vật ấy mỗi con có sáu cánh, chung quanh mình và trong mình đều có mắt; ngày đêm lúc nào cũng nói luôn không dứt: Thánh thay, thánh thay, thánh thay là Chúa, là Ðức Chúa Trời, Ðấng Toàn năng, Trước Ðã Có, Nay Hiện Có, Sau Còn Ðến! Khi các sanh vật lấy những sự vinh hiển, tôn quý, cảm tạ mà dâng cho Ðấng ngự trên ngôi là Ðấng hằng sống đời đời".

Ophanim - Bệ thần

Họ là các Thiên thần có nhiệm vụ nâng đỡ ngai toà cho Thiên Chúa. Họ được miêu tả là có 1 con mắt lớn, chung quanh có rất nhiều bánh xe, trên các bánh xe càng có nhiều thêm các con mắt khác. Các ghi chép về họ như sau: Thị kiến của tiên khi Edekien 1:16-21: Tôi nhìn các sinh vật, thì này bên cạnh mỗi sinh vật có bốn bộ mặt có một bánh xe ở dưới đất. Hình thù và cấu trúc của các bánh xe lấp lánh như mã não. Đó là hình thù của chúng. Còn cấu trúc của chúng giống như một bánh xe ở giữa một bánh xe.

Lúc di chuyển, bốn bánh xe đi về bốn phía ; lúc đi, chúng không quay vào nhau. Các vành bánh xe rất lớn. Tôi nhìn, thì này cả bốn vành bánh xe đầy những mắt ở chung quanh. Khi các sinh vật đi, các bánh xe bên cạnh chúng cũng đi ; và khi các sinh vật cất mình lên khỏi mặt đất, thì các bánh xe cũng lên theo. Thần khí đẩy đi đâu, các sinh vật đi tới đó và các bánh xe cũng cất lên theo, vì thần khí của sinh vật ở trong các bánh xe. Khi các sinh vật tiến đi, các bánh xe cũng tiến theo ; các sinh vật dừng lại, các bánh xe cũng dừng lại ; các sinh vật cất mình lên khỏi mặt đất, các bánh xe cũng cất lên theo, vì thần khí của sinh vật ở trong các bánh xe.

Thiên Thần Cấp Hai

Thiên thần cấp hai là nhóm các Thiên thần làm việc như những vị quản trị thiên đàng và phụ trách các vật thụ tạo cũng như là duy trì sự cân bằng của vũ trụ. Thiên thần cấp hai họ gồm:

1. Dominions - Quản thần

Họ được cho là những Thiên thần điều phối hoạt động của các Thiên thần cấp dưới. Nhiệm vụ chính của họ là giữ gìn vũ trụ theo đúng quỹ đạo hoạt động bằng cách gửi sức mạnh cho những nhà quản trị các quốc gia và chỉ bảo đường lối đúng đắn cho họ. Họ được miêu tả với hình dạng giống như Thiên thần xinh đẹp, có đôi cánh lông vũ như hình tượng chung của các Thiên. Tuy nhiên, để phân biệt với các Thiên thần khác, các Quản thần có thanh gươm ánh sáng gắn chặt vào đầu và cây quyền trượng lấp lánh như pha lê.

2. Virtutes - Dũng thần

Họ là các Thiên thần có nhiệm vụ giám sát sự chuyển động của các hành tinh để đảm bảo vũ trụ tuân theo chuyển động đã được tạo nên từ đầu. Dũng thần có nghĩa là quyền năng, sức mạnh và uy lực. Họ là các thiên thần luôn sẵn sàng, dũng cảm thi hành những việc phi thường.

3. Potestates - Quyền thần

Họ là các Thiên thần giám sát sự phân chia quyền lực giữa nhân loại đồng thời giữ vững ranh giới giữa thiên đàng và trần gian. Họ mang hình dạng rực rỡ màu sắc bao quanh họ là sương khói mờ ảo.

Thiên Thần Cấp Ba

Là những Thiên thần hoạt động như là sứ giả của Thiên Chúa hoặc là đạo binh của đức Chúa. Thiên thần cấp ba, họ gồm:

1. Archaios - Lãnh thần

Họ là các Thiên thần hay đi kèm với Quyền thần để tăng thêm sức mạnh. Nhiệm vụ của họ là thực hiện gìn giữ thế giới vật chất, giám sát các thế giới. Họ là những quan thầy và bảo hộ cho các giáo xứ trên Trái Đất. Ngoài ra, Lãnh thần còn truyền cảm hứng và tư tưởng cho chúng sinh trong lĩnh vực nghệ thuật và khoa học. Họ được tạo hình đội vương miện và đem theo 1 chiếc gậy vàng.

2. Archengelos - Tổng Lãnh Thiên Thần

Họ là các Thiên thần đứng đầu các đạo binh, họ được giao những nhiệm vụ như loan tin (sự kiện báo mang thai của Thiên thần Gabriel đến bà Maria) hay giữ gìn trật tự thế giới. Tổng Lãnh Thiên Thần Raphael có nói, họ là 7 người hầu cận trước mặt Thiên Chúa, ngụ ý nói có 7 Tổng Lãnh Thiên Thần, ta biết đến nhiều nhất là 3 vị: Raphael, Michael - người chiến thắng Lucifer, mệnh danh là Chiến binh của Chúa, Gabriel - Người báo tin cho bà Maria khi bà mang thai Jesus.

Angelos - Thiên thần

Họ là cấp bậc thấp nhất của hệ thống phẩm trật Thiên sứ và được biết đến nhiều nhất. Họ là những tạo vật theo dõi công việc dưới trần gian. Họ được miêu tả là 1 con người bình thường với bộ cánh và lông vũ trắng toát.

Nguồn: The Anh Bui Dang

Cùng danh mục

 
Tư vấn ngay