Tìm hiểu về dải mây cuộn Morning Glory Clouds

Đám mây Morning Glory là một hiện tượng khí tượng hiếm gặp bao gồm sóng đơn độc trong khí quyển ở tầng thấp và đám mây liên kết, đôi khi được quan sát ở các địa điểm khác nhau trên thế giới. Sóng thường xảy ra như một chuỗi các sóng có thứ tự theo biên độ tạo thành các dải mây cuộn.

Đám mây Morning Glory là một hiện tượng khí tượng hiếm gặp bao gồm sóng đơn độc trong khí quyển ở tầng thấp và đám mây liên kết, đôi khi được quan sát ở các địa điểm khác nhau trên thế giới. Sóng thường xảy ra như một chuỗi các sóng có thứ tự theo biên độ tạo thành các dải mây cuộn. Phần phía nam của Vịnh Carpentaria ở Bắc Úc là vị trí duy nhất được biết đến mà nó có thể được dự đoán và quan sát thường xuyên do cấu tạo của đất và biển trong khu vực. Mây Morning Glory có thể được quan sát từ Burketown từ cuối tháng 9 đến đầu tháng 11. Thị trấn thu hút các phi công lái tàu lượn có ý định cưỡi hiện tượng này.

Nhìn chung chỉ có một số ít các đám mây ngoạn mục được hình thành tốt trong thời kỳ này tại Burketown. Trong suốt mùa giải 2012, chỉ có bốn đám mây được nhìn thấy từ đó, nhưng khá nhiều đường mây không hình dạng đã được nhìn thấy. Thường thì chúng bắt đầu vỡ ra trước khi đến Burketown hoặc vượt lên phía bắc và chỉ được hình thành tốt trên mặt nước. Trong máy bay, cơ hội nhìn thấy đám mây tốt hơn đáng kể. Đám mây Morning Glory là một đám mây cuộn hoặc đám mây arcus , có thể dài tới 1.000 km (620 mi), 1 đến 2 km (0,62 đến 1,24 mi), thường chỉ từ 100 đến 200 mét (330 đến 660 ft) so với mặt đất.

Đám mây thường di chuyển với tốc độ từ 10 đến 20 mét / giây. Đôi khi chỉ có một đám mây, đôi khi có tới mười đám mây cuộn liên tiếp. Ba loại mây Morning Glory riêng biệt đã được xác định. Morning Glory thường đi kèm với những tiếng gió thổi đột ngột, sự cắt gió dữ dội ở cấp độ thấp, sự gia tăng nhanh chóng dịch chuyển thẳng đứng của các khối khí và sự nhảy vọt áp suất trên bề mặt. Mây liên tục được hình thành ở mép trước trong khi bị xói mòn ở mép sau. Mưa rào hoặc giông bão có thể xuất hiện sau cơn mưa rào. Ở phía trước của đám mây, có chuyển động thẳng đứng mạnh mẽ vận chuyển không khí qua đám mây và tạo ra hình dạng cuộn, trong khi không khí ở giữa và phía sau của đám mây trở nên hỗn loạn và chìm xuống.

Đám mây nhanh chóng tan trên đất liền, nơi không khí khô hơn. Đám mây cũng có thể được mô tả như một làn sóng đơn độc hoặc một khối sóng đơn độc hoặc một lỗ khoan không hình dạng, là một làn sóng có một đỉnh duy nhất và di chuyển mà không thay đổi tốc độ hoặc hình dạng. Như vậy, nó là làn sóng lớn nhất thế giới. Sóng có thể xuất hiện mà không có bất kỳ đám mây nào. Những đám mây hình thành bất thường đã được nhận thấy ở đây từ thời cổ đại. Những người thổ dân Garrawa địa phương gọi nó là kangólgi. Các phi công của Lực lượng Không quân Hoàng gia Úc lần đầu tiên báo cáo hiện tượng này vào năm 1942.

Đám mây Morning Glory ở Vịnh Carpentaria đã được nhiều nhóm nhà khoa học nghiên cứu từ đầu những năm 1970. Các nghiên cứu đầu tiên được công bố bởi Reg H. Clarke ( Đại học Melbourne ). Nhiều nghiên cứu đã được thực hiện sau đó, đề xuất các mô hình toán học đa dạng giải thích các chuyển động phức tạp của các khối khí trong khu vực. Người ta không hiểu rõ về đám mây Morning Glory vì độ hiếm của nó có nghĩa là nó có ít ý nghĩa về lượng mưa hoặc khí hậu. Bất kể sự phức tạp đằng sau bản chất của hiện tượng khí quyển này, một số kết luận đã được đưa ra về nguyên nhân của nó.

Một trong những nguyên nhân chính của hầu hết các sự xuất hiện của Morning Glory là các vòng tuần hoàn mesoscale kết hợp với gió biển phát triển trên bán đảo và vùng vịnh. Trên quy mô lớn, Morning Glories thường liên quan đến các hệ thống trực diện vượt qua miền trung Australia và áp suất cao ở miền bắc Australia. Người dân địa phương đã lưu ý rằng Rau muống có khả năng xuất hiện khi độ ẩm trong khu vực cao, cung cấp độ ẩm cho đám mây hình thành, và khi gió biển thổi mạnh vào ngày hôm trước. Sau đây là tóm tắt các điều kiện khiến đám mây Morning Glory hình thành ở Vịnh Carpentaria (sau giả thuyết về RHClarke, như được mô tả vào năm 1981).

Đầu tiên, Cape York là bán đảo nằm ở phía đông của vịnh, đủ lớn để gió biển phát triển ở cả hai phía. Vào ban ngày, gió từ bờ biển San hô thổi vào từ phía đông và gió từ vịnh thổi vào từ phía tây. Hai luồng gió gặp nhau ở giữa bán đảo, buộc không khí bốc lên ở đó và tạo thành một dòng mây trên cột sống của bán đảo. Khi đêm đến, không khí lạnh đi và đi xuống, đồng thời là sự đảo ngược bề mặt (nơi nhiệt độ không khí tăng theo chiều cao) hình thành trên vịnh. Mật độ trong lớp ổn định này là khác nhau ở trên và dưới độ nghịch đảo. Không khí đi xuống từ bán đảo về phía đông đi bên dưới lớp đảo ngược và điều này tạo ra một loạt sóng hoặc hình trụ lăn đi qua vịnh.

Các hình trụ này cuộn không khí dọc theo mặt dưới của lớp đảo ngược, do đó không khí bốc lên ở phía trước của làn sóng và chìm ở phía sau. Vào buổi sáng sớm, không khí đã bão hòa đủ để không khí bốc lên ở phía trước tạo ra một đám mây, tạo thành rìa phía trước của hình trụ, và bay hơi ở phía sau, do đó hình thành đám mây Morning Glory. Đám mây kéo dài cho đến khi sự đảo ngược bề mặt biến mất cùng với sự nóng lên trong ngày. Có nhiều cách khác để hình thành các đám mây Morning Glory, đặc biệt là trong những trường hợp hiếm hơn ở các khu vực khác trên thế giới, nhưng những cách này còn ít được hiểu hơn.

Truyền thuyết thời tiết địa phương trong khu vực cho thấy rằng khi giá lạnh bao phủ và các góc bàn cà phê cong lên ở Burketown Pub, thì sẽ có đủ độ ẩm trong không khí để mây hình thành. Được biết, tất cả các cơn gió ngừng ở mức mặt đất khi đám mây đi qua. Mặc dù các đám mây Morning Glory trên phần phía nam của Vịnh Carpentaria là thường xuyên nhất và có thể dự đoán được, nhưng các hiện tượng tương tự đôi khi cũng được quan sát thấy ở những nơi khác, ví dụ như ở miền trung Hoa Kỳ , ở eo biển Anh , Munich , Berlin , miền đông nước Nga , và các vùng biển khác của Úc. Có một đám mây cuộn khác biệt và được hình thành tốt được quan sát trải dài từ chân trời đến chân trời (đông sang tây).

Ngay trước nửa đêm ngày 22 tháng 10 năm 2015 ở 50,3044 ° N, 96,9692 ° W (khoảng 35 km về phía Bắc Winnipeg , Manitoba , Canada), tiếp theo là một loạt trong số chúng (nhưng ít đặc biệt hơn nhiều) ngay sau nửa đêm ngày 24 tháng 10 năm 2015. Có một đám mây cuộn hiếm gặp khác đã được quan sát thấy ở Masury, Ohio, 41.211168 ° N, -80.537849 ° W, vào ngày 27 tháng 5 2012, lúc 2:30 chiều EST. Sự kiện mây hiếm gặp này đã được quan sát bởi một người mẹ và một cô con gái, họ cũng báo cáo rằng gió lớn đi kèm với sự hình thành này, ngay sau khi nó được quan sát. Xét về mức độ hiếm hoi của sự kiện trong khu vực này, nó được coi là sự kiện xảy ra một lần trong đời.

Mây Morning Glory thỉnh thoảng đã được báo cáo trên Cape Cod và ở Vịnh California ngoài khơi bờ biển Mexico . Hiện tượng này cũng đã được quan sát thấy từ đảo Sable , cách Nova Scotia 180 km về phía đông nam. Morning Glory cũng đi qua Yarmouth, Nova Scotia vào tháng 4 năm 2009. Trái ngược với Vịnh Carpentaria, nơi có thể nhìn thấy Morning Glory vào buổi sáng, những nơi ở Nova Scotia đều xảy ra vào buổi tối. Các ví dụ hiếm đã được quan sát thông qua quan sát vệ tinh trên Vịnh Joseph Bonaparte ở vùng Đông Kimberley của Úc cũng như trên Biển Ả Rập. Một đám mây Morning Glory được quan sát thấy vào năm 2007 trên vịnh Campos dos Goytacazes ở bang Rio de Janeiro, Brazil.

Vào tháng 8 năm 2011, nó lại xảy ra trên Cánh đồng Peregrino ở Nam Campos Basin ở Brazil. Hiện tượng này cũng được ghi nhận trên bờ biển Batroun (Lebanon - Trung Đông) vào tháng 9 năm 2004. Vào ngày 20 tháng 11 năm 2013, một lớp Morning Glory hình thành trên khu vực Durban lớn hơn. Vào ngày 4 tháng 6 năm 2015, một đám mây Morning Glory đã hình thành trên đám mây St. Cloud, FL , Hoa Kỳ. Vào ngày 3 tháng 11 năm 2016, một đám mây Morning Glory đã hình thành trên Appelscha , Hà Lan. Vào ngày 5 tháng 2 năm 2018, một đám mây Morning Glory đã hình thành trên Richmond, Virginia , Hoa Kỳ. Vào ngày 30 tháng 8 năm 2018, một đám mây Morning Glory hình thành trên Ruskin, FL , Hoa Kỳ.

Nguồn: Wiki

Cùng danh mục

 
Tư vấn ngay