Chuyện rồng biển từng xuất hiện ở Vịnh Hạ Long

Khoảng từ cuối thế kỷ 19 đến đầu thế kỷ 20, có những sự kiện quái vật xuất hiện có sự chứng kiến của nhiều người, và được đề cập trong các báo cáo hải trình lưu trữ trong tàng thư của Hải quân Pháp.

Khoảng từ cuối thế kỷ 19 đến đầu thế kỷ 20, có những sự kiện quái vật xuất hiện có sự chứng kiến của nhiều người, và được đề cập trong các báo cáo hải trình lưu trữ trong tàng thư của Hải quân Pháp. Đó là những trường hợp các tàu chiến của hải quân Pháp đã nhìn thấy những con quái vật hình dạng rắn khổng lồ xuất hiện ở vùng Vịnh Hạ Long.

Trường hợp có lẽ là đầu tiên thuộc về đại uý hải quân Lagresille, chỉ huy pháo thuyền Avalanche. Tháng 7 năm 1897, các thủy thủ trên tàu chiến đã nhìn thấy hai con vật kỳ dị xuất hiện ở vùng Vịnh Hạ Long. Chúng có hình dạng rắn, dài khoảng 20 m, đường kính thân chừng 2 - 3 m và có cách di chuyển uốn lượn như loài rắn.

Quá sợ vì những con vật khổng lồ chưa hề gặp bao giờ, các thủy thủ đã dùng đại bác bắn vào chúng nhưng không trúng, nhưng có lẽ đã làm chúng sợ hãi nên liền lặn xuống biển sâu. Trong chuyến hải hành sau đó vào ngày 15.2.1898 của tàu Avalanche, hai con vật tương tự lại xuất hiện trước mũi tàu. Ngay lập tức, đại uý Lagresille ra lệnh cho tàu đuổi theo trong suốt 35 giờ đồng hồ.

Ảnh chụp 1 góc vịnh Hạ Long đầu thế kỷ 20 (Bhaya Cruise)

Tàu định dồn chúng váo vùng bờ nước cạn nhưng chúng rất khôn ngoan, lập tức quay đầu trở ra biển sâu. Khi khoảng cách với đôi quái vật chỉ còn khoảng 200 m, đại uý Lagresille nhìn thấy rất rõ những con vật này, ông mô tả rằng đầu chúng giống đầu hải cẩu nhưng to gấp đôi. Ngày 12.2.1904, đại uý hải quân Pháp Peron, thuyền trưởng tàu Chateurenault, vào một buổi sáng sớm trong khi tuần tra tại khu vực hòn Con Cóc, được thuỷ thủ trực báo rằng xa phía trước có một mỏm đá.

Peron quan sát và nhận ra đó là một con vật lạ rất to, bèn cho tàu tiến lại để nhìn rõ hơn, khi gần tới nơi thì con vật lặn xuống nước. Peron cho thả một ca nô xuống đuổi theo, khi gần tới Cát Bà, ông nhìn thấy hai con vật hình thù giống như hai con cá chình khổng lồ, da màu đá, có những đốm màu vàng nhạt.

Chúng chỉ xuất hiện một thời gian ngắn rồi lặn mất tăm. Những câu chuyện trên đã được đăng trên một tờ báo tiếng Pháp có tên Haiphong Nouvelles thời đó với tựa đề “Dragon apparaît sur la baie d'Halong" (Rồng xuất hiện trên vịnh Hạ Long). Theo tờ tạp chí Anh Fortean Times, nhiều nhà hải dương học cũng ghi nhận rằng loài rắn biển khổng lồ đã từng thấy xuất hiện ở nhiều nơi ngoài Vịnh Hạ Long như Bắc Đại Tây Dương, Vịnh Ba Tư, châu Đại Dương, đảo Corse (Pháp). Nhiều bản tường trình của các thuyền trường thời Pháp thuộc có đề cập đến loài sinh vật khổng lồ này.

Nguồn: Thanh Niên

Cùng danh mục

 
Tư vấn ngay