Democritus - cha đẻ của khoa học hiện đại và thuyết Nguyên Tử

Democritus là một triết gia người Hy Lạp vào khoảng năm 460 trước Công Nguyên, ở thành phố Abdera thuộc xứ Thrace

Democritus là một triết gia người Hy Lạp vào khoảng năm 460 trước Công Nguyên, ở thành phố Abdera thuộc xứ Thrace (phần đất thuộc Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay). Democritus là học trò của Leucippus -1 nhà triết học Hy Lạp nổi tiếng khác.

Democritus vốn xuất thân từ 1 gia đình quý tộc giàu có. Vì vậy, ông đem hết số tiền mà cha ông để lại để đi du lịch tới những đất nước xa xôi, để thỏa mãn cơn khát của mình về kiến thức. Ông đã đi đến châu Á, qua Ai Cập, Ấn Độ, Ethiopia và nhiều quốc gia khác.

Khi trở về quê hương của mình, ông bận rộn với việc tìm hiểu về triết học tự nhiên. Ông đi khắp Hy Lạp để có được kiến thức về văn hóa của nó. Ông đề cập đến nhiều nhà triết học Hy Lạp trong các tác phẩm của ông, và sự giàu có của ông giúp ông mua tác phẩm của họ nên ông quen biết khá nhiều các nhà triết học đương thời.

Dựa vào hiểu biết của mình, ông cho rằng mọi thứ vật chất trên thế giới đều được tạo thành từ vô số các loại hạt vô cùng bé, bé đến mức không thể chia nhỏ được nữa và cũng không thể nhìn được qua mắt thường. Và ông đã gọi đó là "atomas"- các nguyên tử.

Sau này, Democritus cùng người thầy của mình- Leucippus tổng hợp nên thuyết nguyên tử thô sơ- tiền đề của lí thuyết nguyên tử hiện đại:

    • Vật chất được tạo thành từ các vô cùng bé, gọi là các nguyên tử.
    • Giữa các nguyên tử luôn có khoảng trống.
    • Các nguyên tử luôn luôn chuyển động không ngừng.
    • Có vô hạn nguyên tử và có nhiều loại nguyên tử khác nhau
    • Càng được cấu tạo từ nhiều nguyên tử, vật thể càng nặng.

Đặc biệt, về vũ trụ học, ông có công hiến rất lớn cho sự khởi đầu của Vũ Trụ: Ông cho rằng ban đầu vũ trụ không có gì ngoài những nguyên tử nhỏ bé đang hỗn loạn, cho đến khi chúng va chạm với nhau tạo thành những đơn vị lớn hơn bao gồm cả trái đất và mọi thứ trên đó.

Ông cũng phỏng đoán rằng có nhiều thế giới , một số đang phát triển, một số mục nát; một số không có mặt trời hoặc mặt trăng. Ngoài ra, ông còn cho rằng mọi thế giới đều có một khởi đầu và kết thúc và một thế giới có thể bị phá hủy do va chạm với một thế giới khác.

Tuy viết rất nhiều sách, để lại nhiều kiến thức vĩ đại cho nhân loại, nhưng các tác phẩm của ông đều không còn từ khi thư viện cổ vĩ đại nhất - thư viện Alexandria bị phá hủy. Vì vậy, mọi thứ liên quan đến ông đều chỉ được biết đến qua những mẩu truyện nhỏ được những người cùng thời để lại.

Khoa học hiện đại ngày nay được tạo thành từ những thứ mà Democritus đã biết từ hơn 2000 năm trước. Thử hỏi, nếu các tác phẩm của ông được lưu trữ đầy đủ cho đến hiện đại, nền văn minh Nhân Loại đã phát triển đến đâu

Cùng danh mục

 
Tư vấn ngay