Dừa nước - Loại cây hái ra tiền của người dân Cần Giờ

Dọc con đường từ huyện biển Cần Giờ đến trung tâm TPHCM, không khó gì để bắt gặp những vạt cây Dừa nước mọc phía 2 bên đường. Đây là một loại cây mọc phổ biến ở khu vực miền Tây và Cần Giờ.

Dọc con đường từ huyện biển Cần Giờ đến trung tâm TPHCM, không khó gì để bắt gặp những vạt cây Dừa nước mọc phía 2 bên đường. Đây là một loại cây mọc phổ biến ở khu vực miền Tây và Cần Giờ. Dừa nước mọc trong những vùng sình lầy dọc theo bờ sông hay vùng ven cửa biển có thủy triều lên xuống, có nước chảy chậm bồi đắp phù sa dinh dưỡng. Thời gian trước, cây dừa nước được trồng chủ yếu để lấy cơm dừa và lá dừa được dùng để lợp mái nhà hay đan rổ rá.

Tuy đã mang lại nguồn thu nhập cho người dân nơi đây, nhưng số tiền kiếm được từ 100-200 ngàn/ngày chỉ đủ để trang trải cuộc sống. Và một hướng đi mới cho bà con nơi đây, để cây dừa nước được mệnh danh là “loại cây hái ra tiền”, được anh chàng kỹ sư Phan Minh Tiến tìm ra và phát triển. Sinh ra và lớn lên tại vùng đất Cần Giờ (TPHCM), anh Tiến - Chàng kỹ sư tốt nghiệp Khoa Công nghệ hóa học - Trường Đại học Bách khoa TP.HCM nỗ lực tìm tòi và học hỏi, tìm ra được “món quà quý giá” từ thiên nhiên bên trong loại cây này đã bị bỏ lỡ, phần cuống của loại cây này - nơi được cho là một phần không có giá trị.

Anh chia sẻ, quy trình lấy mật thực tế không đơn giản. Ban đầu, chặt banh hàng chục buồng dừa nước quanh nhà, cũng dùng các túi nilon bọc đầu các trụ dừa nhưng chờ mãi không có giọt mật nào. “Ở một vài nước trên thế giới người ta đã tìm ra cách để cây dừa nước tiết ra mật từ lâu, trong khi ở Việt Nam điều này còn khá mới mẻ”, anh Tiến cho biết và mày mò các kiến thức trên thế giới, anh mới phát hiện ra cần phải mát-xa thì dừa nước mới chịu tiết ra mật.

Bí kíp đã có, mỗi ngày Tiến lội nước đi mát-xa từng trụ dừa nước để chúng tiết ra mật. Thành quả bước đầu là những giọt mật tươi khiến anh mừng muốn hét lên thật to giữa khu rừng dừa nước. Mỗi trụ dừa anh mát-xa thu được khoảng 1 lít mật tươi mỗi ngày và sẽ thu được trong vòng 30 ngày. Mật dừa nước tươi có vị ngọt mát pha với vị mặn đặc trưng của vùng ven biển, có thể sử dụng ngay như một thức uống bổ sung năng lượng, muối khoáng rất tốt cho sức khỏe.

Nhờ hướng đi của anh chàng Kỹ sư bỏ phố về quê, đã góp phần giúp cho người dân nơi huyện biển có nguồn thu nhập ổn định hơn, tạo ra cơ hội nghề nghiệp cho những người dân nơi đây. Mật dừa tươi rất dễ lên men, sau khi thu hoạch xong cần đưa vào hệ thống xử lý, lọc thanh trùng, đóng chai thủy tinh và bảo quản lạnh, nhờ vậy có thể giữ được trong khoảng thời gian là 10 ngày. Chưa hài lòng với sản phẩm mật dừa nước tươi thanh trùng, chàng kỹ sư hóa bắt tay vào nghiên cứu dây chuyền cô đặc mật dừa nước để chế biến mật dừa nước tươi thành các sản phẩm có giá trị cao hơn và bảo quản được lâu hơn.

Phan Minh Tiến đã thành lập Công ty Trách nhiệm hữu hạn Phát triển Dừa nước Việt Nam (VIETNIPA), với sản phẩm đầu tiên là mật dừa nước cô đặc thương hiệu “Dừa nước ông Sáu”. Cứ 8 lít mật dừa tươi sẽ cho ra 1 lít mật dừa nước cô đặc, sản phẩm này có thể dùng như chất làm ngọt tự nhiên thay thế cho đường và mật ong, phù hợp cho cả người có chế độ ăn kiêng đường. Đặc biệt, mật dừa nước cô đặc dễ dàng bảo quản, ở nhiệt độ thường có thể bảo quản được trong vòng 1 năm.

Ngoài ra, anh còn phát triển ra món đường dừa nước, vẫn giữ nguyên những giá trị quý của mật dừa nước, đường dừa nước có chỉ số đường huyết thấp, giàu muối khoáng, ứng dụng đa dạng cho chế biến các món ăn và đồ uống. Mật dừa nước là sản phẩm tinh túy nhất, tự nhiên nhất trong quá trình cô đặc từ 100% tinh chất được trích ra từ cuống Dừa nước. Mật dừa nước tươi có chút hương vị mặn mặn, bởi bên trong nó có chứa thành phần muối khoáng do là dừa nước mọc tại vùng Cần Giờ.

Ngoài ra, kết quả sau khi phân tích thành phần bên trong của sản phẩm mật dừa nước cho thấy: Bên trong sản phẩm này có chứa rất nhiều Vitamin C, cũng như Vitamin nhóm B, đồng thời lượng axit amin khá cao nên cung cấp rất tốt các dưỡng chất cho cơ thể.

Nguồn: Ngân Nguyễn

Cùng danh mục

 
Tư vấn ngay