Liệu Việt Nam có trở thành con rồng kinh tế tiếp theo của châu Á?

Như tất cả, bạn đã biết Hongkong, Hàn Quốc, Singapore và Đài Loan được xếp vào nhóm Tứ hổ châu Á / Bốn con rồng châu Á. Ngày nay, tất cả các quốc gia này đều trở nên phát triển và chúng ta còn có thuật ngữ Nền kinh tế lập thể hổ / Nền kinh tế hình khối rồng.

Như tất cả đã biết: Hongkong, Hàn Quốc, Singapore và Đài Loan được xếp vào nhóm Tứ hổ châu Á hoặc Bốn con rồng châu Á. Ngày nay, tất cả các quốc gia này đều trở nên phát triển nên chúng ta còn có những thuật ngữ khác đó là Nền kinh tế lập thể hổ / Nền kinh tế hình khối rồng. Thuật ngữ nền kinh tế Tiger Cub gọi chung cho năm nền kinh tế mạnh nhất của Đông Nam Á gồm các nền kinh tế Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.

Cái tên này nhằm ngụ ý rằng các nền kinh tế này tuân theo mô hình tăng trưởng tương tự như các nền kinh tế Hồng Kông, Singapore, Hàn Quốc và Đài Loan, vốn còn được gọi là Bốn con rồng châu Á. Như vậy, Tiger Cubs đang sử dụng xuất khẩu để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế để phát triển nền kinh tế của họ. Trong đó Indonesia là Tiger Cub lớn nhất, trong khi Việt Nam là nước nhỏ nhất. Trong tương lai, Việt Nam cũng như các nước Đông Nam Á khác có thể sẽ trở thành những con rồng kinh tế tiếp theo của châu Á nếu duy trì được tốc độ tăng trưởng mạnh trong 20–25 năm tới.

(VOVWORLD - Phương tiện truyền thông chính thức của nhà nước Việt Nam) - Đã có những chỉ số cho thấy quy mô kinh tế Việt Nam có thể đạt 500 tỷ USD vào cuối năm nay, theo Hãng thông tấn Sputnik của Nga. Sputnik trích dẫn một báo cáo của Ngân hàng Phát triển Singapore (DBS) dự đoán tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ ở mức 6-6,5% trong thập kỷ tới nhờ dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài mạnh mẽ và tăng trưởng năng suất. Nền kinh tế Việt Nam sẽ phát triển lớn hơn Singapore trong 10 năm tới nếu Việt Nam duy trì được tốc độ tăng trưởng GDP đó.

Cũng theo Sputnik, không mất đến một thập kỷ để quy mô kinh tế Việt Nam đạt 343 tỷ USD vào năm 2020, một trong 40 quốc gia lớn nhất toàn cầu và lớn thứ tư trong ASEAN. Nền kinh tế Việt Nam đã vượt qua cơn bão COVID-19 để tiếp tục tăng trưởng, giữ vững vị trí trong top 4 ASEAN, sau Indonesia, Thái Lan và Philippines. Việt Nam đã chứng minh được sức bật và khả năng tăng trưởng xuất khẩu lớn, là di sản cho tương lai. Các chuyên gia nhận định Việt Nam đạt kết quả xuất khẩu vững chắc trong quý đầu tiên của năm 2021 và với tốc độ tăng trưởng như vậy, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam có khả năng đạt 600 tỷ USD cho cả năm.

Hanoi (VNA) - Vietnam posted solid export performancetrong quý đầu tiên của năm 2021, và với tốc độ tăng trưởng như vậy, kim ngạch xuất khẩu của nó Các chuyên gia nhận định có khả năng đạt 600 tỷ USD cho cả năm. Trần Thanh Hải, Phó Tổng cục trưởng Cục Ngoại thương, Bộ Công Thương, đánh giá kết quả tích cực của Việt Namthành công trong việc chống lại đại dịch COVID-19. Ông nhấn mạnh, cần tiếp tục đặc biệt quan tâm đến công tác ứng phó với đại dịch và lưu ý rằng đây sẽ là nền tảng và là yếu tố quan trọng nhất để duy trì tăng trưởng xuất khẩu trong thời gian tới.

Các hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam đã ký kết, đặc biệt là Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và FTA Việt Nam - EU (EVFTA), đã mang lại lợi ích cho các nhà xuất khẩu trong nước và giúp họ mở rộng sang các thị trường mới. Để duy trì tốc độ tăng trưởng xuất khẩu, Bộ Công Thương đã đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại trực tuyến và hội chợ thương mại cũng như thương mại điện tử, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp duy trì liên kết thương mại với các đối tác, ông Hải cho biết.

Bộ cũng sẽ tập trung đẩy mạnh cải cách thể chế và hành chính liên quan đến xuất khẩu, cung cấp thông tin cho các nhà xuất khẩu để giải quyết những khó khăn mà họ gặp phải. /. Tuy nhiên, trong 20–25 năm tới, Việt Nam cũng sẽ phải đối mặt với những thách thức do hệ thống kinh tế còn hạn chế của Việt Nam, nạn tham nhũng, cũng như sự thay đổi của thế giới trong thời đại Internet, các vấn đề về mô hình tăng trưởng dựa trên sự bảo trợ của Nhà nước. chủ nghĩa tư bản / Mô hình Đông Á và các hoạt động xuất nhập khẩu.

Nguồn: Lusia Millar

Cùng danh mục

 
Tư vấn ngay