Pyotr Nikolayevich Krasnov là ai? (P1)

Pyotr Nikolayevich Krasnov (10/9/1869 - 17/1/1947), 1 trung tướng của quân đội Nga khi cuộc cách mạng nổ ra năm 1917, một trong những thủ lĩnh của phong trào Menshevik và là cộng tác viên của Đức, người đã vận động lực lượng Cossack chống lại Liên Xô. trong suốt thế chiến II.

Pyotr Nikolayevich Krasnov (10/9/1869 - 17/1/1947), 1 trung tướng của quân đội Nga khi cuộc cách mạng nổ ra năm 1917, một trong những thủ lĩnh của phong trào Menshevik và là cộng tác viên của Đức, người đã vận động lực lượng Cossack chống lại Liên Xô. trong suốt thế chiến II. Vào ngày 22/6/1941, ngày đầu tiên của Chiến dịch Barbarossa, ông nói: Tôi nói với tất cả những anh em Cozak rằng cuộc chiến này không nhằm vào nước Nga, mà là nhằm vào bọn cộng sản, bọn Do Thái và đồng bọn của chúng – những kẻ đã bán rẻ máu Nga. Cầu Chúa phù trợ cho quân đội Đức và Adolf.

Hãy để họ hoàn thành nỗ lực của mình, tương tự như những gì người Nga và Hoàng đế Alexander I đã làm cho Phổ năm 1813. Krasnov đã vô cùng phấn khởi khi nghe nói về Chiến dịch Barbarossa, tin rằng đây là sự khởi đầu của sự kết thúc của Liên bang Xô viết và sự giải phóng nước Nga khỏi chủ nghĩa cộng sản. Krasnov đã liên lạc với Josef Goeb.bels, Bộ trưởng Bộ Tuyên truyền Đức, và xin phép phát biểu trên các chương trình phát thanh tiếng Nga của Đài Berlin để phát các bài phát biểu ủng hộ Đức, điều này đã được cho phép. Từ cuối tháng 6/1941 trở đi, Krasnov là diễn giả thường xuyên trên đài tiếng Nga của Radio Berlin, nơi ông đã có những bài phát biểu rất bài Do Thái miêu tả chính quyền Xô Viết dưới sự cai trị của Bolshevik và các lực lượng Đức tiến vào Liên Xô như những người giải phóng.

Krasnov đã tiếp xúc với các quan chức của Ostministerium (Bộ Phương Đông) do Alfred Rosenberg đứng đầu, một trí thức gốc Đức vùng Baltic, người ngoài việc là nhà triết học chính thức của NSDAP (Đảng Công nhân Đức Quốc gia Xã hội chủ nghĩa) còn được coi là chuyên gia thường trú của Đức về Liên Xô. Vào tháng 1/1943, Alfred Rosenberg bổ nhiệm Krasnov làm người đứng đầu Văn phòng Trung tâm Cossack của Ostministerium (Bộ Quốc gia phụ trách các vùng lãnh thổ phía đông bị chiếm đóng), khiến ông trở thành nhân vật quan trọng của Ostministerium trong các giao dịch với người Cossack.

Người đứng đầu Văn phòng Trung ương Cossack trước đây, Nikolaus Himpel, người cũng giống như Rosenberg là người Đức vùng Baltic nói thông thạo tiếng Nga, đã thất bại trong việc truyền cảm hứng cho nhiều người Cossack tham gia vào nỗ lực chiến tranh của Đức. Cũng giống như trường hợp của Rosenberg, Himpel thông thạo tiếng Nga, nhưng lại nói với giọng Đức rõ ràng, khiến anh ta trở thành một người không tin tưởng đối với Cossack. Rosenberg nhận ra rằng cần một nhà lãnh đạo chính là người Cossack để truyền cảm hứng cho việc tuyển dụng nhiều hơn và quay sang Krasnov sau khi người ta phát hiện ra rằng lựa chọn đầu tiên, thủ lĩnh phe ly khai Cossack có trụ sở tại Praha, Vasily Glazkov, không có người ủng hộ.

Khi Krasnov đã già và phải chống gậy, ông được biết đến với kỹ năng chính trị của mình và mặc dù không được phổ biến rộng rãi, ông tương đối được kính trọng trong giới Cossack với tư cách là cựu binh đế quốc Nga và là một tiểu thuyết gia nổi tiếng. Ông đồng ý tổ chức và lãnh đạo các đơn vị Cossack ngoài những người Melshevik di cư và các tù nhân chiến tranh của Liên Xô (chủ yếu là Cossack), được Đức trang bị vũ khí. Đến lượt mình, Đức mong muốn Krasnov đi theo đường lối chính trị của họ và giữ khuynh hướng ly khai Cossack. Krasnov không đồng tình với quan điểm của Rosenberg về việc thành lập một nhà nước bù nhìn của Đức được gọi là Cossackia ở đông nam nước Nga.

Rosenberg ủng hộ một cách tiếp cận mà ông gọi là chiến tranh chính trị để giải phóng Đế chế Đức khỏi áp lực trong nhiều thế kỷ tới. Vào tháng 9/1943, các binh sĩ của Sư đoàn kỵ binh Cossack số 1 mới thành lập được biết rằng sư đoàn của họ sẽ không được gửi đến chiến đấu ở Mặt trận phía Đông như mong đợi, nhưng sẽ đến Balkan để chiến đấu với những người theo phe Cộng sản. Theo yêu cầu của chỉ huy sư đoàn, Tướng Helmuth von Pannwitz, Krasnov đã đến gặp sư đoàn. Krasnov cố gắng xoa dịu cảm xúc của những người Cossack không muốn đến Balkan, đảm bảo với họ rằng cuộc chiến là một phần của cuộc đấu tranh chống lại âm mưu của Cộng sản ở Mặt trận phía Đông, và hứa với họ nếu họ đã làm tốt ở Balkan và cuối cùng họ sẽ đến Mặt trận phía Đông.

Vào ngày 31/3/1944, Rosenberg thành lập một chính phủ lưu vong ở Berlin cho Cossackia do Krasnov đứng đầu. Chính phủ lưu vong này chỉ được công nhận bởi Đức. Tại cuộc gặp với phe ly khai Cossack ở Berlin vào tháng 7/1944, Krasnov tuyên bố rằng ông không đồng ý với chủ nghĩa ly khai của Glazkov, nhưng bị Rosenberg buộc phải bổ nhiệm ba người ủng hộ Cossackia vào các vị trí quan trọng trong Văn phòng Trung ương Cossack. Vào tháng 11/1944, Krasnov từ chối lời kêu gọi của Tướng Andrei Vlasov để gia nhập Quân đội Giải phóng Nga sau này. Krasnov không thích Vlasov với tư cách là một cựu tướng Hồng quân đã đào thoát sau khi bị bắt vào năm 1942 và vì là một ông già, ông không muốn tuân theo lệnh của một người đàn ông trẻ hơn nhiều.

Adolf ưa thích việc xây dựng các tổ chức và đơn vị quân sự Cozak cộng tác, bởi lẽ trong hệ tư tưởng Đức, người Cozak được coi là hậu duệ của người Aryan. Điều này được minh chứng bởi bộ phận Cozak chống Bolshevik di tản sang Đức đã ủng hộ Đảng QX ngay trước khi đảng này lên cầm quyền. Các đơn vị Cozak trong quân đội Đức và lực lượng S.S không phải lúc nào cũng gồm toàn người Cozak. Thí dụ, một trong các đơn vị tiêu biểu như vậy – quân đoàn Kỵ binh Cozak số 15 thuộc lực lượng S.S, có 22.000 quân vào cuối Thế chiến 2, bao gồm không chỉ lính Cozak mà còn cả tù binh Liên Xô đồng ý chiến đấu cho Đức cũng như 5.000 lính Đức.

Krasnov và người của ông tự nguyện đầu hàng quân Anh ở Áo. Tất cả họ đều được Thiếu tá Davis hứa khi đầu hàng rằng, họ với tư cách là những người phe Menshevik di cư, sẽ không bị hồi hương về Liên Xô. Vào ngày 28/5/1945, Pyotr Krasnov được chính quyền Anh bàn giao cho Liên Xô trong Chiến dịch Keelhaul. Lời hứa của người Anh là không giao Krasnov cho chính quyền Liên Xô đã bị ảnh hưởng bởi điệp viên Liên Xô khi đó chưa bị phát hiện tại MI6, Kim Philby, khi nhớ lại lời hứa đã thất bại của Krasnov với chính phủ Liên Xô hồi cuối năm 1917 rằng ông sẽ không cầm vũ khí chống lại nhà nước công nhân mới để đổi lấy việc được ra tù. Còn tiếp...

Nguồn: Long Phan

Cùng danh mục

 
Tư vấn ngay