Sự thật thú vị vè loài cáo

Mấy em cáo mới sinh ra sẽ tạm thời bị điếc, mù và "móm". Chúng chỉ mở mắt và bắt đầu nghe thấy được mọi thứ xung quanh sau khoảng 2 tuần cai sữa.

Mấy em cáo mới sinh ra sẽ tạm thời bị điếc, mù và "móm". Chúng chỉ mở mắt và bắt đầu nghe thấy được mọi thứ xung quanh sau khoảng 2 tuần cai sữa. Cáo là loài động vật vừa sống tách biệt, vừa sống theo bầy. Chúng có thể đi săn riêng rẽ và sinh hoạt một mình, cho đến khi mang thai, chúng sẽ cùng con đực tập hợp lại với bầy của mình và tạm thời được bầy đàn đó chăm sóc.

Nếu không "biết đâu bất ngờ", thì cáo thường chỉ có một bạn tình trong đời. Cáo bố và cáo mẹ sẽ cùng nhau chăm sóc con non, thậm chí những con cáo anh chị em trong đàn cũng sẽ nhận nhiệm vụ tìm kiếm và mang thức ăn về cho mấy em út của chúng. Dù có cây phả hệ gần với sói và chó rừng, nhưng cáo có khuynh hướng cư xử như họ hàng nhà mèo.

Tròng mắt của của cáo có hình dọc để tiện cho việc săn đêm, móng vuốt và lưỡi nhám y như mèo, và chúng cũng săn mồi bằng cách rình mò ẩn núp rồi bất ngờ nhảy bổ vào con mồi. Cáo khá là tăng động, chúng có thể chơi đùa với cả những loài động vật khác, kể cả con người. Thế nên, khi bạn bắt gặp một con cáo hoang dã, chúng cũng sẽ không ăn thịt bạn đâu (cáo sẽ chỉ tấn công nếu bạn thực sự tỏ ra nguy hiểm).

Bởi vì tuy cáo có chế độ ăn tạp, nhưng thức ăn chủ yếu của chúng bao gồm các loài gặm nhấm, động vật có vú nhỏ, thực vật và chim. Theo truyền thuyết Á Đông, nếu tu luyện đủ để mọc ra 3 cái đuôi, cáo sẽ hóa thành yêu hồ. Mọc 6 đuôi thì là ma hồ, 9 đuôi thì là thiên hồ và có thể biến được thành người (Hồ Ly Tinh). Hơi lạ một chút vì cáo khá là chung thủy, không hiểu sao bị gắn nghĩa tiêu cực như thế. Chắc tại cái cách mấy em ý cười khá.... gợi đòn.

Nguồn: Vũ Quỳnh

Cùng danh mục

 
Tư vấn ngay