Svalbard Global Seed Vault - Hầm hạt giống chống Ngày Tận thế

Svalbard Global Seed Vault là một căn hầm nơi các nước cùng lưu trữ vô vàn các mẫu hạt giống để đề phòng mọi thảm hoạ có thể xảy ra trên trái đất.

Hầm Svalbard Global Seed Vault (SGSV) được xây dựng vào năm 2008 tại một hòn đảo ở ranh giới giữa Na Uy và Bắc Cực, cao hơn mặt nước biển khoảng 130 m, dài khoảng 120 m.

Đây là nơi lưu trữ hơn 1 triệu hạt giống để giúp duy trì sự tồn vong của loài người nếu Tận thế xảy ra. Theo các chuyên gia, khu vực xây hầm Svalbard Global Seed Vault gần như không chịu sự ảnh hưởng của các thảm hoạ thiên nhiên.

Cổng ra vào hầm được xây bằng bê tông, phía cuối hầm sẽ là một cách cửa kim loại trọng lượng lớn. Căn hầm được chôn vùi trong lớp băng vĩnh cửu, luôn ở trạng thái đóng băng trong ít nhất 200 năm tới.

Tuy nhiên do nhiệt độ toàn cầu đang tăng cao khiến băng ở Bắc Cực có nguy cơ tan chảy, người ta bắt đầu lắp đặt các thiết bị đắt tiền lên tới hàng triệu USD giúp bảo vệ lớp băng quanh hầm.

Svalbard Global Seed Vault có chức năng giống như một ngân hàng, nhưng thay vì gửi tiền thì người ta lại gửi các mẫu hạt giống tới đây. Sau khi đặt các thùng hạt giống vào bên trong hầm, không ai có thể mở hay loại bỏ thùng, trừ cơ quan gửi hạt giống trong các trường hợp cần thiết.

Các khoang chứa hạt luôn duy trì ở mức nhiệt độ ổn định. Mỗi loại hạt giống được đóng gói trong túi nhôm hút chân không rồi lại được đặt trong các hộp nhựa kín.

Các hộp được gắn thẻ và đánh mã số để xác định ngân hàng gene nơi hạt giống gửi đến. Rất nhiều quốc gia trên thế giới như Nigeria, Ấn Độ, Mỹ, Peru, Triều Tiên… đều đã gửi hạt giống đến căn hầm ngầm này.

Trong tương lai, các nước trên thế giới vẫn có thể tiếp tục gửi những mẫu hạt giống khoẻ mạnh tới hầm lưu trữ Svalbard Global Seed Vault. Căn hầm được cho là đủ rộng để có thể chứa tới khoảng 2.5 tỉ hạt giống.

Nguồn: Lâm Nguyễn - travelmag.vn

Cùng danh mục

 
Tư vấn ngay