Tìm hiểu về bướm đêm Luna

Đặc điểm – tập tính – phân bố của Bướm đêm Luna Tên khoa học: Actias luna Họ: Saturniidae (Ngài hoàng đế)

Mặc dù có màu sắc sặc sỡ và sải cánh rộng nhưng đây không phải là một con bướm ngày. Bướm đêm Luna (Actias luna) là một con bướm khổng lồ, mặc dù rất phổ biến trong phạm vi nhưng có cảm giác rất khó tìm thấy bởi màu sắc của chúng thường trùng với màu môi trường. Tên “Luna” được đặt cho loài bướm này nghĩa là “mặt trăng”, giống như cặp mắt hoa văn trên cánh của chúng.

Loài côn trùng tuyệt đẹp này đôi khi còn được gọi là bướm đêm mặt trăng hoặc bướm đêm mặt trăng Mỹ. Chúng hoạt động tích cực nhất khi mặt trăng cao trên bầu trời, đặc điểm nổi bật này làm bướm đêm Luna khó nhầm lẫn với loài bướm khác. Bướm đêm Luna bị thu hút mạnh mẽ bởi ánh sáng, vì vậy bạn có thể nhìn thấy chúng bay vòng quanh bóng đèn ngoài sân của bạn trong mùa sinh sản (mùa xuân đến đầu mùa hè).

Khi mặt trời mọc, chúng có xu hướng tìm nơi để nghỉ ngơi, bạn có thể bắt gặp được chúng xung quanh nhà mình. Cả con đực và cái đều có màu xanh lá cây nhạt, đuôi dài, cong từ cánh sau và có đôi mắt hoa văn trên mỗi cánh. Mùa sinh sản ở phía Nam thường có màu sẫm hơn, thường có màu nâu đến nâu đậm.

Những mùa sinh sản muộn ở phía Nam và nùa sinh sản ở phía Bắc, con bướm có xu hướng nhạt màu và có viền màu vàng. Con đực có thể phân biệt dễ dàng với con cái bằng chiếc râu đặc biệt dài của chúng. Sâu bướm (ấu trùng) của loài này có màu xanh vôi với các đốm đỏ và lông thưa, và một dải nhạt chạy theo chiều dọc ngay dưới các lỗ thở (spiracles). Sâu bướm Luna thường có chiều dài 2,5 inch (65 mm) trong giai đoạn cuối cùng.

  • Giới – Animalia (Động vật)
  • Ngành – Arthropoda (Động vật chân khớp)
  • Lớp – Insecta (Côn trùng)
  • Bộ – Lepidoptera (Bộ cánh vẩy)
  • Họ – Saturniidae (Ngài hoàng đế)
  • Chi – Actias
  • Loài – Luna

Sâu bướm Luna ăn lá cây của nhiều cây và bụi rậm, bao gồm cây óc chó, hickory, sweetgum, hồng, sumac và bạch dương. Loài bướm đêm trưởng thành chỉ sống được vài ngày, nhưng đủ lâu để tìm ra người bạn đời và sinh sản. Vì chúng có vòi hút. Bướm đêm Luna trải qua quá trình biến đổi hoàn toàn gồm 4 giai đoạn: trứng, ấu trùng, nhộng và trưởng thành.

Sau khi giao phối, bướm mẹ đẻ trứng lên các cây ký chủ. Cô sản xuất được 200 quả trứng và tất cả sẽ nở trong khoản một tuần. Sau khi nở, sâu bướm sẽ ăn lá và trải qua 5 lần lột da trong vòng 3-4 tuần. Một khi nó đã sẵn sàng hóa nhộng, sâu bướm sẽ tạo ra một cái kén được kết từ tơ của nó, ẩn dưới lá cây chủ.

Giai đoạn nhộng kéo dài khoảng 3 tuần nếu khí hậu ấm áp, nếu thời tiết lạnh hơn thì quá trình này kéo dài lâu hơn. Bướm trưởng thành thường xuất hiện từ kén vào buổi sáng và sẵn sàng bay vào buổi tối. Khi trưởng thành, bướm đêm Luna chỉ sống được một tuần hoặc ít hơn. Sâu bướm sử dụng một số chiến thuật phòng thủ để chống lại kẻ thù.

Đầu tiên, chúng tận dụng màu sắc bí ẩn của mình để hòa trộn vào môi trường, gây khó khăn cho kẻ săn mồi trong việc xác định mục tiêu của chúng. Nếu một con chim hoặc những kẻ săn mồi khác tiếp cận, chúng sẽ đứng dựng lên và cố gắng để dọa kẻ tấn công. Khi điều đó không có hiệu quả, con sâu bướm sẽ bắt đầu “nghiến” cặp sừng của nó lại, sau đó tiết ra chất lỏng hôi thối để cảnh báo kẻ thù.

Sâu bướm Luna sẽ nuốt chất lỏng hôi này để cho kẻ thù biết rằng chúng không ngon miệng. Bướm trưởng thành thường tìm bạn tình bằng cách sử dụng pheromones giới tính. Con cái tạo ra pheromone để “mời” một người đàn ông đi cùng nó. Con đực sẽ di chuyển một khoảng cách đáng kể để xác định vị trí của bạn tình để tiếp nhận, giao phối thường xảy ra sau nửa đêm. Bướm đêm Luna được tìm thấy trong và gần những cánh rừng lá rụng ở miền đông Bắc Mỹ. Phạm vi của sinh sống của chúng trải dài từ Canada về phía Nam đến Texas và Florida.

Nguồn: Pest-Solutions

Bài viết liên quan

Cùng danh mục

 
Tư vấn ngay