Tìm hiểu về khu kỳ của Hong Kong

Khu kỳ hiện nay của Hong Kong có hình một bông dương tử kinh năm cánh cách điệu, đặt giữa nền màu đỏ. Dương tử kinh là loài hoa được Hội đồng thị chính Hong Kong phê chuẩn là loài hoa biểu tượng cho Hong Kong vào năm 1965.

Khu kỳ hiện nay của Hong Kong có hình một bông dương tử kinh năm cánh cách điệu, đặt giữa nền màu đỏ. Dương tử kinh là loài hoa được Hội đồng thị chính Hong Kong phê chuẩn là loài hoa biểu tượng cho Hong Kong vào năm 1965. Những bông hoa màu tía này được trồng khắp nơi trong thành phố và nở rộ từ tháng 11 đến cuối tháng 3.

Nền màu đỏ (hồng kỳ) đại diện cho tổ quốc (Trung Quốc), trong khi hoa dương tử kinh tượng trưng cho Hong Kong. Thiết kế lá cờ ngụ ý Hong Kong là một phần không thể tách rời của Trung Quốc và sẽ phồn vinh trong vòng tay tổ quốc. Năm ngôi sao trên bông hoa thể hiện tinh thần yêu tổ quốc của đồng bào Hồng Kông, trong khi hai màu đỏ và trắng tượng trưng cho cho ý tưởng " Một quốc gia, hai chế độ".

Lá khu kỳ này được chính thức treo lần đầu tiên vào ngày 1/7/1997 trong lễ chuyển giao chủ quyền Hong Kong, khi Vương quốc Anh chuyển quyền kiểm soát lãnh thổ cho Trung Quốc. Trước khi lá khu kỳ hiện tại được thông qua, Hong Kong sử dụng một lá lam thuyền kỳ (Blue Ensign) từ năm 1959 tới 1997 với huy hiệu thuộc địa trên tấm tròn trắng.

Thiết kế huy hiệu bao gồm một con rồng và một con sư tử đang giữ tấm khiên minh họa hai chiếc thuyền buồm Trung Hoa trên biển. Trước ngày chuyển giao chủ quyền Hong Kong vào năm 1997, một cuộc thi đã được tổ chức từ tháng 5/1987 đến tháng 3/1988 nhằm chọn ra một lá cờ thời hậu thuộc địa cho Hong Kong.

Gần 4500 thiết kế đã được người dân Hong Kong đệ trình nhưng không một thiết kế nào được chính phủ CHND Trung Hoa chấp nhận. Cuối cùng thì Hà Thao (một trong những giám khảo của cuộc thi nói trên) cùng hai người khác đã được Bắc Kinh yêu cầu nộp các đề xuất mới cho lá cờ của Hong Kong.

Lấy cảm hứng từ sự đối xứng và hình dạng uốn lượn của những cánh hoa dương tử kinh, thiết kế của Hà Thao đã được thông qua vào ngày 4/4/1990 tại Kỳ họp thứ Ba của Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc lần thứ Bảy, và chính thức được treo lần đầu vào ngày 1/7/1997. Đó chính là lá khu kỳ hiện tại của Hong Kong.

Nguồn: Nguyễn Hải Đăng

Cùng danh mục

 
Tư vấn ngay