Tìm hiểu về loài sao la ở Việt Nam

Việc phát hiện loài sao la lần đầu tiên tại Việt Nam năm 1992 và tìm thấy một cá thể loài này mới đây khi nó có nguy cơ tuyệt chủng là những sự kiện quan trọng về động vật trên thế giới trong hơn 50 năm qua.

Sao la (Pseudoryx nghetinhensis), một trong những loài thú hiếm nhất trên thế giới, sinh sống ở vùng núi rừng hẻo lánh ở dãy Trường Sơn tại Việt Nam và Lào. Sao la là loài có nguy cơ tuyệt chủng trong tự nhiên rất cao, được xếp hạng ở mức nguy cấp trong Sách Đỏ của Liên minh Bảo tồn Thế giới (IUCN) và trong Sách Đỏ của Việt Nam.

Một con sao la có chiều dài khoảng từ 1,3 đến 1,5 m, cao 0,9 m và có trọng lượng khoảng 100 kg. Sao la có bộ lông màu nâu sẫm, sừng sao la dài và mảnh dẻ, hướng thẳng về phía sau và có thể dài đến 51 cm. Sao la là loài thú mới được phát hiện lần đầu tiên trên thế giới tại Việt Nam. Năm 1992, khi đang nghiên cứu Vườn Quốc gia Vũ Quang, Hà Tình, nằm gần biên giới Việt - Lào, các nhà khoa học thuộc Bộ Lâm nghiệp Việt Nam cũ (nay là Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) và Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF) đã phát hiện loài thú quý hiếm này.

Trong ảnh là con sao la được tìm thấy tại Việt Nam năm 1992. Theo WWF, việc tìm thấy sao la được coi là phát hiện đầu tiên về một loài động vật có vú lớn trên thế giới trong vòng hơn 50 năm. Việc tìm thấy sao la ở Việt Nam khiến nhà khoa học Việt Nam và thế giới không khỏi kinh ngạc và được coi là một trong những phát hiện về động vật quan trọng trong thế kỷ 20.

Tại Việt Nam, lần cuối cùng một cá thể sao la quý hiếm được nhìn thấy trong tự nhiên là vào năm 1998 tại Vườn quốc gia Pù Mát, Nghệ An. Mới đây, một cá thể sao la đã được phát hiện và chụp ảnh ở Quảng Nam, sau 15 năm kể từ lần cuối cùng loài này được nhìn thấy trong tự nhiên. Hình ảnh một con sao la đang di chuyển dọc con suối ở một thung lũng nhỏ được ghi lại hôm 7/9 qua camera do Quỹ Bảo vệ Thiên nhiên Quốc tế (WWF) và Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam lắp đặt tại khu vực hẻo lánh thuộc dãy Trường Sơn.

Bản đồ phân bố sao la ở các khu rừng hẻo lánh nằm trong phạm vi núi rừng Trường Sơn ở biên giới Việt - Lào. Ở Việt Nam, sao la được tìm thấy ở các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam. Hiện các chuyên gia vẫn chưa thể đánh giá số lượng chính xác số lượng cá thể sao la còn sinh sống.

Tuy nhiên họ cho rằng loài thú quý hiếm này có thể gặp những mối đe dọa đến môi trường sống và số lượng loài do nạn săn bắt trộm khi chúng có thể bị dính bẫy săn các con vật khác như hươu, nai, lợn rừng... của các tay thợ săn. Ở Lào, con sao la đầu tiên được bắt vào năm 1996. Đầu tháng 8/2010, người dân tại tỉnh Borikhamxay tiếp tục bắt được một con sao la đực, tuy nhiên con sao la đã chết sau đó vài ngày.

Là loài thú quý hiếm bậc nhất thế giới, sao la được những nhà bảo tồn Đông Nam Á coi là một 'báu vật'. Việc phát hiện sao la ở Việt Nam sau 15 năm làm sống lại hy vọng về sự bảo tồn loài thú quý hiếm này.

Nguồn: Thùy Linh - vnexpress.net

Bài viết liên quan

Cùng danh mục

 
Tư vấn ngay