Tổng hợp các loại bánh trung thu phổ biến tại Việt Nam

Tết trung thu sắp đến và khi nhắc đến Tết trung thu thì không thể nào thiếu bánh trung thu được. Vậy bạn đã chọn được loại bánh trung thu mà mình thích chưa?

Vào ngày Tết trung thu thì không thể nào thiếu bánh trung thu được. Và các bạn biết đấy, cuộc chiến giữa team thập cẩm và bánh dẻo đến giờ vẫn chưa có hồi kết. Vậy ngoài hai loại bánh trung thu ấy ra các bạn còn biết những bánh trung thu nào khác không? Hãy cùng Vô vàn kiến thức đọc bài viết này để tìm hiểu xem có những loại bánh trung thu nào phổ biến tại Việt Nam nhé.

Bánh trung thu thập cẩm nhân trứng muối

Nhắc đến bánh truyền thống phải kể đến bánh trung thu nhân thập cẩm với các nguyên liệu cơ bản như: Lạp xưởng, trần bì, các loại hạt, mứt bí, mỡ đường, hạt sen, trứng muối, mè, chà bông, nước đường, dầu mè, rượu mai quế lộ và bột bánh dẻo. Hiện nay có khá nhiều nguyên liệu được thay thế như hạt điều, trần bì... được thay bằng hạt hồ đào, việt quất... Những loại cao cấp còn chứa cả bào ngư, vi cá... nhằm đáp ứng nhu cầu của người dùng. Tuy nhiên các nguyên liệu vẫn được thực hiện theo phương pháp truyền thống. Nhân được làm chín vo tròn và gói gọn trong lớp vỏ bột bánh, ép khuôn và nướng.

Bánh trung thu dẻo

Vỏ bánh dẻo theo truyền thống có màu trắng trong, sử dụng bột nếp rang chín, xay và rây mịn (đôi khi có thể thêm một phần tinh bột ngô, bột mì). Các nguyên liệu khác cho vỏ bánh dẻo gồm nước đường, nước hoa bưởi, một chút dầu ăn loại không mùi, màu nhẹ, giúp bột bánh không bị khô. Bên cạnh lớp vỏ màu trắng truyền thống, vỏ bánh còn có nhiều mùi vị và màu sắc thu hút hơn, với sự hỗ trợ của phẩm màu thực phẩm, bột trà xanh, lá dứa thơm, chanh leo, cà phê, dâu tây…

Bánh trung thu nhân đậu xanh

Nhân đậu xanh là loại bánh trung thu vị ngọt cơ bản được nhiều bạn ưa chuộng bởi vị bùi bùi ngọt thanh dễ chịu. Thành phần nhân bánh cũng khá đơn giản chỉ bao gồm đậu xanh, đường, bột và trứng muối. Tuy nhiên với những loại bánh chay sẽ không sử dụng trứng. Đậu xanh sẽ được luộc, xay mịn, sên với đường khoảng 45 - 60 phút. Công đoạn này giúp phần nhân có độ ngọt vừa phải, giữ được độ ẩm. Bánh sẽ ngon nhất khi dùng cùng trà nóng.

Bánh trung thu nhân hạt sen

Bánh trung thu vị ngọt thanh, dịu nhẹ, hương vị xen lẫn giữ hạt sen và đậu xanh nhằm tăng độ bùi béo cho bánh, rất phù hợp với những buổi tiệc trà. Thành phần chính của nhân bánh bao gồm đậu xanh và hạt sen theo tỉ lệ 1:1 kèm với bột bắp, bột năng hoặc bột bánh dẻo. Nếu với những món ăn khác hạt sen được loại bỏ hoàn toàn phần tim, nhưng ở đây một số nhà sản xuất giữ lại 1 phần nhỏ tim sen, tạo vị nhẫn nhẹ đặc biệt cho bánh.

Bánh trung thu trà xanh

Đây là loại bánh chỉ mới xuất hiện vài năm trở lại đây với phần bột matcha Nhật Bản được sử dụng làm nguyên liệu chính. Nhân bánh được kết hợp từ trứng muối, hạnh nhân hoặc óc chó và bột matcha. Ngoài bột trà xanh, bột trà đen hoặc trà hương lài cũng được sử dụng. Bánh được chia thành 2 loại khác nhau bạn có thể dễ dàng nhận biết. Bánh trung thu nhân trà xanh hoặc bánh trung thu trà xanh có phần bột matcha ở cả nhân và vỏ bánh. Đây sẽ là món bánh thích hợp với những bạn yêu thích hương vị của trà và matcha.

Bánh trung thu nhân sầu riêng

Bánh trung thu nhân sầu riêng có mùi hương rất đặc trưng có thể khiến nhiều người không thích, nhưng hương vị lại ngọt ngào, tan dần trong miệng đầy kích thích, và cách làm thì vô cùng đơn giản. Kết cấu của món bánh ngọt này rất mềm và mịn. Tuy nhiên, vì chứa lượng đường cao, đây không phải là món ăn thích hợp dành cho những người mắc bệnh tiểu đường, hoặc đang trong quá trình ăn kiêng, giảm cân đâu nhé. Tuy thế, những trải nghiệm tuyệt vời về vị giác mà món bánh này đem lại đảm bảo sẽ khiến bạn hài lòng.

Bánh trung thu thập cẩm nhân gà quay

Vẫn như bánh trung thu thập cẩm nhưng có thêm một nguyên liệu đặc biết đó là ức gà quay. Tuy nhiên các nguyên liệu vẫn được thực hiện theo phương pháp truyền thống. Nhân được làm chín vo tròn và gói gọn trong lớp vỏ bột bánh, ép khuôn và nướng. Với hương vị thơm ngon từ gà quay kết hợp với hương vị truyền thống của bánh trung thập cẩm đã tạo nên một hương vị hoàn toàn mới lạ khiến nhiều bạn sẽ có cái nhìn khác về bánh trung thu thập cẩm.

Vừa rồi là tất cả loại bánh trung thu phổ biến tại Việt Nam mà mình biết, nếu các bạn còn biết các loại bánh trung thu phổ biến nào khác thì hãy để lại bình luận ở dưới phần comment nhé. Chúc các bạn có một đêm trung thu vui vẻ bên gia đình và người thân yêu nhé!

Nguồn: Lê Hùng Minh - Tổng hợp

Cùng danh mục

 
Tư vấn ngay