Vẻ đẹp huyền bí và say đắm lòng người của Samarkand

“Khi nói tới Samarkand, chúng ta tưởng tượng ra một thành phố tươi đẹp và tuyệt vời đã làm lay động tâm hồn của tất cả mọi người. Đây là thành phố mà một khi bạn đã đến một lần...

“Khi nói tới Samarkand, chúng ta tưởng tượng ra một thành phố tươi đẹp và tuyệt vời đã làm lay động tâm hồn của tất cả mọi người. Đây là thành phố mà một khi bạn đã đến một lần, bạn sẽ mong muốn được quay trở lại. Samarkand đứng ngang hàng với các nền văn minh cổ đại như Rome, Ethens và Babylon”.

Lời của Tổng thống Uzbekekistan Islam Karimov phát biểu trong sự kiện Chào mừng 2750 năm tuổi của thành phố Samarkand tại Quảng trường Registan, cùng với 400 quan chức Uzebekistan, các nhà ngoại giao và đại diện của UNESCO. Từng là trung tâm giao thương chính của “Con đường tơ lụa”, điểm hẹn giữa hai luồng văn minh Phương Đông và Phương Tây.

Và là thủ phủ của đế chế Tamerlane một thời, có vương quốc trải dài từ Iraq hiện tại tới Trung Hoa ở thế kỷ 14. Thành phố xinh đẹp Samarkand đã được ví như “Tấm gương phản chiếu của thế giới”. Bởi vì trong những chuyến hành trình trên “Con đường tơ lụa”, các đoàn thương gia, lái buôn đã mang đến cho nơi đây những thứ hàng hoá và các giá trị văn hoá lâu đời, đặc sắc nhất từ khắp nơi trên Trái Đất…

Samarkand là thành phố thứ hai của Uzbekistan được đưa vào danh sách di sản thế giới của UNESCO vào năm 2001. Với lịch sử gần 3000 năm tuổi, Samarkand cũng có bề dày văn minh lâu đời như Rome và Athens. Không những thế, Samarkand còn được coi là một trong những thành phố đẹp nhất trên thế giới có thể sánh với Paris ở Pháp, Rome ở Italy, New York ở Mỹ, Luân Đôn ở Anh và Tokyo ở Nhật Bản.

Thời hoàng kim của Samarkand là vào khoảng những năm 1370 – thành phố ốc đảo trên sa mạc của Uzbekistan này là trung tâm văn hoá – chính trị của châu Á. Đây cũng từng là nơi giao tranh giữa Alexander Đại Đế và Thành Cát Tư Hãn. Đến Samarkand bạn sẽ có dịp khám phá hai công trình kiến trúc nổi tiếng thánh đường Bibi – Khanym và Registan.

Bibi Khanym đã một thời là nhà thờ Hồi giáo lớn nhất thế giới, đến nay vẫn còn được giữ gìn tốt cho du khách thấy được một phần sự lộng lẫy, hoành tráng trước đây của nó. Quảng trường Registan là một trong những quảng trường công cộng lớn nhất thế giới. Được xây dựng theo lối kiến trúc Hồi giáo nổi tiếng, hài hoà và uyển chuyển, những miếng gạch lát trên lối đi được phủ đầy hoa văn sắc sảo và mỹ lệ.

Nơi này được khoác lên một tông màu cổ kính xa xưa mà bất kì ai đến đây điều có thể cảm nhận được. Bạn sẽ choáng ngợp trước những toà nhà nguy nga ở Samarkand, được lát bằng ngọc lam và đá quý. Bên trong và mặt tiền của các công trình đều được trang trí bằng nhiều loại gạch men, với các hoa văn được chạm khắc tinh sảo sống động.

Với những đường nét trang trí, cũng như cách phối hợp màu sắc hài hoà đậm nét Trung Cổ đã tôn lên vẻ đẹp uy nghi của các công trình. Các nhà thờ và khu lăng tẩm được làm nổi bật bởi những chiếc nóc xanh ngọc, tựa như những vỏ dưa hấu úp lên công trình trông rất lạ mắt. Nếu có thể một lần được trải nghiệm trên khu chợ Bassar bạn sẽ có cơ hội cảm nhận được cuộc sống của con người nơi đây và những nét đặc sắc trong văn hoá giao thương một thời.

Tấp nập và đông vui, nhộn nhịp và dân dã, đó là điểm nổi bật mà bạn có thể nhận ra ngay khi đến với khu chợ Basar của thành phố Samarkand. Bạn sẽ nhìn thấy hình ảnh những cô gái đứng bên những sạp bán hàng đầy ắp bánh mì, hay những người đàn ông xếp dưa hấu thành những chiếc tháp ấn tượng.

Dưa hấu ở Samarkand rất nổi tiếng, bởi nó có màu đỏ mọng nước và vị ngọt đậm. Ngoài ra, bạn còn có thể tìm thấy một loại giấy lụa nổi tiếng ở đây, loại giấy mà nhà thơ người Đức Gothe đã viết bài thơ “West-ostlichen Divan”,… Với những nét kiến trúc đầy thu hút và độc đáo này, Samarkand đã và đang trở thành điểm đến lí tưởng được nhiều du khách thế giới tìm đến tham quan và tìm hiểu. Một thành phố mang nhiều nét văn hoá độc đáo và vẻ đẹp huyền bí đắm say lòng người lữ khách.

Nguồn: vyctravel.com

Cùng danh mục

 
Tư vấn ngay