Nguồn gốc của cafe Capuchino

Capuchino (hay Cappuccino) là một thức uống cà phê nóng phổ biến nhất trên thế giới có nguồn gốc từ Ý được pha chế từ 3 thành phần chính với tỷ lệ đều nhau, bao gồm cà phê sữa nóng và sữa sủi bọt.

Capuchino (hay Cappuccino) là một thức uống cà phê nóng phổ biến nhất trên thế giới có nguồn gốc từ Ý được pha chế từ 3 thành phần chính với tỷ lệ đều nhau, bao gồm cà phê sữa nóng và sữa sủi bọt. Phía trên mỗi tách Capuchino thường được tạo hình trái tim, lá dương sỉ, đám mây,… để trang trí. "Capuchino" trong tiếng Ý có nghĩa là áo hoodie của dòng Anh Em Hèn Mọn Capuchin.

Dòng Capuchin ra đời vào năm 1525 do chân phước Matteo Bassi sáng lập với tư cách là nhánh con của Dòng Phanxicô. Cuộc cải cách của ngài nhằm mục đích tái khám phá lại các giá trị ban đầu của Dòng Phanxicô là đức khó nghèo và sự giản dị được truyền cảm hứng bởi Thánh Phanxicô vào thế kỷ 13.

Dòng Capuchin chọn chiếc áo choàng màu nâu có mũ kín đáo và một chiếc thắt lưng dây màu trắng làm trang phục của họ. Quy tắc của Thánh Phanxicô không quy định bất kỳ màu sắc cụ thể nào mà chỉ mời gọi các Anh em Hèn Mọn nên “mặc quần áo thật đơn sơ và rẻ tiền”. Vào thế kỷ 13, áo của các tu sĩ Phanxicô thường là đồ của nông dân cung cấp, họ cũng chẳng giàu có gì hơn các tu sĩ, màu sắc phổ biến nhất mà nông dân thời Trung cổ mặc là các sắc xám và nâu.

Các tu sĩ dòng Phanxicô lúc đầu không quan tâm đến màu sắc mà chỉ chú ý đến tiện dụng và bền lâu, nhưng khi dòng bắt đầu ảnh hưởng lan rộng, màu nâu đơn giản trở thành màu trang phục chủ đạo. Một chiếc áo màu nâu với một dây lưng màu trắng, giống như cà phê khuấy với sữa. Trẻ em thời ấy hay trêu chọc các Tu sĩ là "cappuccini" (nghĩa là áo hoodies) do chiếc áo liền mũ trùm đầu dài và nhọn đặc trưng của dòng.

Áo Cappuccini này cũng được Lucas lấy làm trang phục của các hiệp sĩ Jedi trong phim Star Wars. Khi Hoàng đế Leopold của nước Áo đón tiếp một người bạn tâm giao là chân phước Marco D'Aviano cũng là tu sĩ dòng Capuchin, các cửa hàng cà phê ở thành phố Vienna, Áo bắt đầu làm cà phê "Capuchin" để hưởng ứng sự kiện này. Thánh Piô Năm Dấu là vị thánh dòng Capuchin được biết tới nhiều nhất.

Nguồn: Bùi Thịnh

Cùng danh mục

 
Tư vấn ngay